Giới thiệu khóa học

Trong bối cảnh y tế hiện nay, việc quản lý vận hành bệnh viện hiệu quả là yếu tố then chốt quyết định sự thành công và phát triển bền vững. Khóa học “Quản Lý Vận Hành Bệnh Viện” sẽ trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hiệu quả hoạt động và tạo ra nhiều giá trị hơn cho bệnh nhân, nhân viên và cộng đồng.

Quản trị vận hành tập trung vào mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực đầu vào đang có để tạo nhiều đầu ra mong muốn hơn, từ đó tạo ra nhiều giá trị hơn cho các đối tượng liên quan bao gồm bệnh nhân, nhân viên y tế, cộng đồng, nhà đầu tư, quản lý nhà nước… Quan điểm của quản trị vận hành là hãy làm tốt những gì đang có trong tay và làm cho nó gia tăng giá trị. Một bệnh viện được đầu tư ban đầu tốt nhưng vận hành không hiệu quả thì cũng không phát triển bền vững được. Ngược lại, một bệnh viện không có nguồn lực đầu tư ban đầu tốt nhưng vận hành hiệu quả hơn, tích lũy tài sản và bồi tụ nguồn lực con người tốt hơn vẫn có thể phát triển bền vững hơn.

Trong quản trị có 2 loại nguồn lực: Operand resources và Operant resources. Operand resources tạm dịch là nguồn lực bị động như là cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiền… Operant resources tạm dịch là nguồn lực chủ động như là kỹ năng, tri thức, năng lực, mối quan hệ của con người… Trong quản lý bệnh viện chúng ta thường tranh luận nhau loại nguồn lực nào có trước Operand hay Operant kiểu như “con gà với quả trứng cái gì là có trước” – “không có tiền thì sao có tri thức, không có tri thức thì làm sao có tiền”, như một vòng luẩn quẩn. Quan điểm của quản lý vận hành là BỒI TỤ từ từ Operant resources khi Operand resources ít ỏi. Đó là một hành trình của vận hành một cách hiệu quả. Và trong một thế giới cạnh tranh, hiệu quả không chưa đủ mà còn phải xuất sắc hơn những nơi khác.

Khóa học này được thiết kế với 12 chuyên đề sẽ hỗ trợ các nhà quản lý, có nền tảng chuyên môn y tế, bổ sung tri thức quản trị vận hành bồi tụ Operant resources của bệnh viện mình, những chuyên đề được thiết kế trong chương trình này đã được lựa chọn phù hợp trong điều kiện hiện nay của y tế Việt Nam.

Sự khác biệt của khóa học

THÔNG TIN KHÓA HỌC

  • Thời gian: 19:30 – 22:00, thứ 3 & 5 hàng tuần
  • Khai giảng: 18/02/2025 (12 tuần học, 24 buổi)
  • Hình thức: Online qua Google Meet
  • Học phí: 1.600.000 vnđ
  • Giảng viên: HUỲNH BẢO TUÂN DBA., ENG
  • Chứng chỉ: do Viện Tư vấn Quản trị WEICK cấp cho học viên tham dự trên 80% thời lượng (trên 20/24 buổi) và hoàn thành một dự án được giao (bài thu hoạch cuối khóa).
Đăng ký ngay

BẠN CẦN TƯ VẤN THÊM?

Liên hệ ngay với hotline hoặc zalo để được tư vấn cụ thể hơn!

lợi ích dành cho bạn

Người học có tư duy hệ thống, nhìn thấy rõ hơn các mối quan hệ liên kết trong một tổ chức, từ đó có thể cải tiến hoặc thiết kế mới một hệ thống vận hành. Có năng lực chẩn đoán điểm nghẽn của hệ thống vận hành và tìm cách tháo gỡ.

Người học có kiến thức về thiết kế mô hình toán cho hệ thống vận hành, đặt bài toán tối ưu và dùng các công cụ toán để tìm lời giải tối ưu cho hệ thống. Đặc biệt người học có tư duy chi phí và tối ưu chi phí, sao cho mang đến lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân, bệnh viện với chi phí tối ưu.

Người học có kỹ năng và vận dụng được các kỹ thuật, công cụ phân tích vào các tình huống cụ thể của bệnh viện để từ đó tham vấn cho các nhà quản trị cấp cao phương thức giải quyết các vấn để vận hành cho hệ thống.

Có khả năng phân tích dữ liệu thống kê và sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu Minitab

Có khả năng thiết kế chương trình huấn luyện lại cho các thành viên khác trong đơn vị.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Quản lý cấp trung tại bệnh viện (trưởng phó khoa phòng).

Các nhân viên tiềm năng được cơ cấu bồi dưỡng làm quản lý trong tương lai.

Chuyên viên phòng Quản lý chất lượng, Kế hoạch tổng hợp.

Các nhà chuyên môn y khoa có mong muốn khởi nghiệp kinh doanh, quan tâm đến quản trị vận hành bệnh viện.

Nội dung khóa học

– Vận hành bệnh viện trong bối cảnh VUCA.

– Tảng băng chi phí trong vận hành bệnh viện.

– Mối quan hệ giữa hiệu quả vận hành bệnh viện và sức khỏe tài chính của bệnh viện

– Cơ cấu tổ chức hệ thống vận hành bệnh viện

  Xây dựng chiến lược vận hành xuất sắc (Best-in-Class)

  Cách tiếp cận quản lý hiệu quả vận hành từ:

  • Balanced-Score Card (BSC)
  • OKRs (Objective and Key Results)
  • TQM (Total Quality Management)
  • Amoeba Management.

  Xác lập các chỉ số đo lường hiệu quả vận hành (KPIs).

  Ba trụ cột của chất lượng bệnh viện: Hiệu quả khám chữa bệnh + An toàn người bệnh và Trải nghiệm người bệnh

  Ba chân kiềng của quản lý chất lượng bệnh viện:

  • Đảm bảo chất lượng
  • Kiểm soát chất lượng
  • Cải tiến chất lượng

  Tổ chức triển khai hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện sao cho hiệu quả.

– Tổng quan về chuỗi cung ứng y tế và những bài toán trên chuỗi cung ứng.

  • Mô hình VMI (vendor-managed inventory)
  • Mô hình CPFR (Collaborative planning, forecasting, and replenishment).

– Dự báo, dự đoán nhu cầu khám chữa bệnh:

  • Mô hình dự báo chuỗi thời gian 
  • Mô hình dự báo Winters
  • Mô hình hồi quy đa biến
  • Mô hình hóa bài toán dự trữ vật tư y tế

– Tính toán dữ trữ tồn kho vật tư y tế

  • Mô hình tối ưu ROP (Reorder Point)
  • Mô hình tối ưu PR (Periodic Review)
  • Mô hình tối ưu Min-Max

  Quản lý nhà cung ứng, nhà thầu phụ

  • Thẩm tra, giám sát, đánh giá, cải tiến và phát triển nhà cung ứng, nhà thầu phụ.

  Lập kế hoạch dài và trung hạn (1-3 năm)

  Lập kế hoạch ngắn hạn (trong vòng 6 tháng)

  Tính toán công suất, năng suất và định biên nhân lực.

  Điều độ lịch trình khám chữa bệnh, phòng mổ, điều động bác sĩ, điều dưỡng, các nhân viên hận cần hỗ trợ khác.

  Xây dựng mô hình điều độ ứng dụng thuật toán hàng đợi, thuật toán mạng lưới.

  Giao tiếp trong môi trường cảm xúc

  Giao tiếp ngăn chặn sai sót.

  Chuẩn hóa giao tiếp chuyên nghiệp cho những vị trí tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân (bảo vệ, hộ lý, nhân viên dinh dưỡng, thu ngân…) 

  Phát triển kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp cho bác sĩ, điều dưỡng.

  Quản lý dựa trên quá trình (Process Management) và Quản lý dựa trên mạng lưới (Network Management)

  Service Blueprint, thiết kế tổng thể hệ thống dịch vụ

  Process Blueprint: thiết kế tổng thể các quá trình, Process Mapping: sơ đồ hóa và phân tích các quá trình.

  Viết một quy trình (procedure): quy trình hành chánh (administrative procedure); quy trình vận hành chuẩn SOP (standard operating procedure); hướng dẫn công việc (work instruction).

  Biên soạn guidebook cho vận hành một bệnh viện.

  Quản trị mô hình bệnh tật bằng phân tích mạng lưới (network analysis)

  Thiết kế hệ thống giám sát, đánh giá, phát hiện những điểm yếu trong mạng lưới và cải tiến.

  Phát triển mạng lưới trong quản trị lâm sàng, vai trò của chuyên gia cố vấn.

  Lâm sàng xuất sắc

  • Thiết kế chỉ số đo lường lâm sàng xuất sắc
  • Định hướng nghiên cứu lâm sàng
  • Đóng gói và chuyển giao tài sản tri thức trong bí quyết thực hành lâm sàng
  • Marketing công nghệ, bí quyết, tài sản tri thức.

  Giới thiệu về Bảo trì năng suất tổng thể TPM (Total Productivity Maintenance)

  6 tổn thất lớn do bảo trì gây ra cho hệ thống vận hành.

  Ảnh hưởng của bảo trì đến giá thành dịch vụ khám chữa bệnh.

  Các loại Bảo trì:

  • Bảo trì sự cố
  • Bảo trì theo kế hoạch
  • Bảo trì ngăn ngừa
  • Bảo trì dự đoán
  • Tự bảo dưỡng

  Phân loại trang thiết bị y tế

  Phân loại linh kiện thay thế và tính toán dự trữ linh kiện thay thế

  Xây dựng hệ thống troubleshooting và if then do, one point lesson

  Phân định vai trò, trách nhiệm của Bộ phận Bảo trì – Người vận hành thiết bị (bác sĩ, điều dưỡng).

  Hình thành ý tưởng dịch vụ mới

  Đánh giá ý tưởng

  Thiết kế quy trình vận hành dịch vụ mới

  Phân tích hiệu quả và xây dựng kế hoạch kinh doanh

  Giới thiệu một dịch vụ mới đến với cộng đồng.

  Đo lường, đánh giá và hiệu chỉnh

  Tâm lý học về trải nghiệm bệnh nhân.

  Các hội chứng tâm lý thường gặp của nhân viên y tế trong môi trường áp lực cao

  Tư duy thiết kế trong y tế

  Phân tích hành trình bệnh nhân và xác định các “the moment of truth”.

  Dùng công cụ thiết kế: vật lý, quy trình, tương tác để uốn nắn hành vi, thúc đẩy trải nghiệm tích cực.

  Xây dựng cốt truyện cho trải nghiệm, tạo ấn tượng sâu sắc và ký ức trải nghiệm khác biệt cho bệnh nhân.

  Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng như một quy trình vận hành: ngoại trú, nội trú, trợ giúp khẩn cấp, khiếu nại, khiếu kiện.

  Xây dựng hoạt động công tác xã hội chuyên nghiệp trong bệnh viện.

  Bốn chức năng cơ bản của người làm quản lý: hoạch định, tổ chức triển khai, lãnh đạo động viên, kiểm soát đánh giá.

  Hoạch định: xác định định hướng tập trung và mục tiêu rõ ràng, đo lường được.

  Tổ chức triển khai: xây dựng kế hoạch hành động và phân công công việc phù hợp. Tính toán tối ưu nguồn lực, nhận diện rõ vấn đề trong quá trình phối hợp hàng ngang và tìm hướng giải quyết sao cho giảm thiểu xung đột, tăng cường hợp tác.

  Lãnh đạo động viên: kiềm cặp, hướng dẫn, động viên, thúc đẩy đội nhóm hoàn thành mục tiêu công việc, tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp cho các vấn đề phát sinh ngoài dự kiến.

  Kiểm soát đánh giá: đo lường dự báo khả năng hoàn thành mục tiêu, điều chỉnh mục tiêu, và thiết lập mục tiêu, kế hoạch tiếp theo.

  Đánh giá năng lực quản lý và bồi dưỡng năng lực quản lý.